Môn Tin học giúp cho học sinh hình thành và phát triển năng lực ứng dụng CNTT-TT như là một công cụ để mở rộng khả năng tiếp nhận tri thức và sáng tạo trong bối cảnh bùng nổ thông tin, đáp ứng yêu cầu của thời đại số hóa và toàn cầu hóa, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.
Đối với bậc tiểu học học, học sinh sẽ được học và biết: Sử dụng chuột và các thiết bị ngoại vi khác phục vụ khai thác thông tin; Kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón mức cơ bản; Tìm kiếm, phân loại, tổ chức và trình bày thông tin; Kỹ năng soạn thảo văn bản, mức tối thiểu; Sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi; Phân biệt được thông tin nên và không nên xem. Học sinh sẽ phân biệt, nhận biết được một số thiết bị CNTT đơn giản, phổ thông, biết được một số chức năng của chúng; Vận hành mức đơn giản một số thiết bị CNTT, mở, đóng phần mềm và thiết bị; Sử dụng các thiết bị CNTT phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin; Biết sử dụng CNTT, phần mềm, Internet để tự tạo lập được các nội dung thông tin theo yêu cầu của người khác hoặc tự sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình…
Bên cạnh đó, mục tiêu của môn tin học giúp học sinh bước đầu tìm hiểu và biết được các bài toán giải quyết vấn đề bằng cách thực hiện các bước, hiểu được ý nghĩa của thuật toán và các bước thực hiện của thuật toán để giải quyết vấn đề. Sử dụng một số công cụ, phần mềm để tự thiết lập một thuật toán đơn giản giải quyết vấn đề, biết cách tìm lỗi, sửa lỗi của một thuật toán đơn giản.
Kèm theo các quyển sách Cùng học Tin học quyển 1, 2, 3, học sinh Tiểu học được tiếp cận máy tính và sử dụng một số phần mềm để vui chơi và học tập nhằm rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính, chuột, bàn phím. Học sinh được rèn luyện kỹ năng khám phá sử dụng phần mềm góp phần rèn luyện tư duy, ứng dụng Tin học để học các môn học khác.
Một số phần mềm học sinh được học ở trên lớp:
1. Trò chơi Blocks - Lớp 3: Giúp học sinh luyện chuột, nhanh mắt nhanh tay tìm hình giống nhau ở mỗi ô.
2. Trò chơi Dots - Lớp 3: Giúp học sinh luyện chuột, rèn tư duy.
3. Trò chơi Sticks - Lớp 3: Giúp học sinh luyện chuột, nhanh mắt nhanh.
4. Phần mềm luyện gõ Mario - Lớp 3,4,5:
5. Học Toán với phần mềm Cùng học Toán Lớp 3, Lớp 4, Lớp 5
6. Học làm công việc gia đình với Tidy Up - Gotidy - Lớp 4: Giúp học sinh biết sắp xếp đồ đạc trong phòng, giúp luyện chuột và học các từ tiếng anh đơn giản.
8/ Khám phá rừng nhiệt đợi - Phần mềm MSBSTRAT - Lớp 4: Giúp học sinh làm quen với các con vật và đưa chúng vào đúng các vị trí trong rừng.
9/ Tập thể thao với trò chơi Golf- Phần mềm crazygolf - Lớp 4: Giúp học sinh luyện chuột, tư duy đánh bóng vào đúng vị trí các lỗ.
10/ Thế giới Logo của em - Phần mềm Microsoft Windows Logo - Lớp 4,5: Là phần mềm dạng lập trình đơn giản. Học sinh sử dụng các câu lệnh để vẽ hình, làm tính, chơi nhạc. Đây là phần mềm hết sức thú vị giúp học sinh luyện khả năng tư duy, tính toán cao.
11/ Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder - Lớp 5: Là phần mềm đồ họa giúp học sinh có ý tưởng xây dựng lên các tòa lâu dài bằng cát.
12/ Luyện nhanh tay tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes - Lớp 5: Phần mềm tìm ra sự khác biệt giữa 2 bức tranh. Luyện nhanh mắt nhanh tay.
13/ Phần mềm Paint - Lớp 3,4,5: Giúp học sinh luyện vẽ trên máy tính
17/ Phần mềm MS Word - Lớp 3,4,5: Học sinh được luyện gõ, học viết chữ và luyện kỹ năng soạn thảo văn bản cơ bản.
Ngoài những phần mềm nêu trên, học sinh ở trên lớp còn được luyện tập thêm một số phần mềm bổ ích khác như: Bút chì thông minh, phần mềm thi Toán Violympic, …và được khám phá tìm hiểu Internet một cách khoa học lành mạnh.