Những chủ nhân của thế kỷ XXI phải là những con người có sức khỏe, thông minh, , hoạt bát, có trí tuệ, có tâm hồn trong sáng, lành mạnh, lạc quan. Đến với nhà trường ngay từ các lớp học đầu cấp học sinh cần được quan tâm trau dồi các mặt: Đức - Trí - Thể - Mỹ - Kỹ năng sống. Muốn vậy mỗi người thầy là phải dạy tốt các môn học và quan tâm đến các lĩnh vực hoạt động của học sinh như thực hành, lao động, sinh hoạt tập thể, tham gia hoạt động cộng đồng qua đó giáo dục cho học sinh các kỹ năng sống cần thiết cho sự hình thành nhân cách của con người mới như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nói chuyện trước đám đông, kỹ năng thấu hiểu và thông cảm với người khác, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng từ chối một cách khéo léo, kỹ năng biết phối hợp với mọi người, kỹ năng ý thức về bản thân, suy nghĩ sáng tạo và có phán đoán, truyền thông và giao tiếp có hiệu quả, giải quyết vấn đề, lấy quyết định, ứng phó với cảm xúc và stress …….
Học sinh tiểu học là lứa tuổi hồn nhiên, hiếu động, dễ nhớ, dễ quên, thích tìm hiểu, khám phá nhưng cũng chóng nhàm chán, tâm lý thích: “Học mà chơi, chơi mà học” của các em để đưa ra những nội dung phù hợp trong mỗi chương trình, tạo sự hấp dẫn, thu hút các em tham gia đồng thời tạo cho các em sự vui vẻ, hoạt bát, hồn nhiên.Thông qua chương trình, các em phát huy được tính sáng tạo, tính năng động, tự chủ của mình, được hoà mình vào tập thể, được giao lưu học tập, được tìm hiểu các kiến thức có nội dung phong phú để từ đó hướng các em tới những chuẩn mực về đạo đức, những hiểu biết về văn hoá. Việc tổ chức hoạt động tập thể một cách khoa học sáng tạo, đồi hỏi người giáo viên tích cực trau dồi kiến thức, tích cực đổi mới nội dung hình thức tổ chức phong phú nhằm lôi cuốn HS tham gia hoạt động. Dà dần tạo sự tự tin cho học sinh trong giao tiếp, ứng xử, khả năng ứng biến nhanh, linh hoạt trong cuộc sống. Muốn vậy GV luôn tạo ra sân chơi mới lạ, thu hút đông đảo HS tham gia tìm hiểu và hoạt động. Chẳng hạn như tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: Ô chữ kì diệu, đuổi hình bắt chữ, rung chuông vàng; đóng kịch, hùng biện, hát, đọc thơ, làm thơ,…. Các trò chơi gắn với chủ điểm tháng hay là hoạt động kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm. Tổ chức hoạt động tập thể luôn luôn lồng ghép giáo dục kĩ năng sống phù hợp tâm lí học sinh tiểu học, nâng cao chất lượng dạy học, giúp các em phát triển toàn diện hơn.
Hoạt động tập thể của lớp 5B