Công tác sinh hoạt chuyên môn trong trường nói chung và tổ chuyên môn nói riêng trong những năm qua đã có nhiều thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, bắt nhịp với sự phát triển của Ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung. Tuy nhiên nhận thức về vấn đề sinh hoạt chuyên môn còn chưa sâu sắc, chưa tích cực, vẫn còn tư tưởng các buổi sinh hoạt chuyên môn là theo quy định bắt buộc của ngành, của trường chứ chưa nhận thấy đây là quyền lợi chính đáng của người giáo viên.
Để khắc phục tình trạng đó, BGH nhà trường đã chỉ đạo các tổ khối chuyên môn đổi mới cách thức, có những biện pháp cụ thể trong các buổi sinh hoạt chuyên môn. Kế hoạch chuyên môn của tổ, của khối cần dựa trên kế hoạch chuyên môn của nhà trường. Kế hoạch cần cụ thể rõ ràng, nêu rõ nhiệm vụ và biện pháp thực hiện. Thống nhất nề nếp sinh hoạt tổ và quy định chung của tổ.
Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ. Những nội dung sinh hoạt cần xây
dựng trước và phân công các thành viên chuẩn bị chu đáo.
Để cuộc họp tổ chuyên môn đạt kết quả tốt. Trước tiên, tổ trưởng tổng kết hoạt động công tác tổ một cách cụ thể rút ra được những mặt mạnh, những nhược điểm, các bài học kinh nghiệm cần khắc phục, những công tác thường xuyên, đột xuất. Sau đó đề ra dự thảo kế hoạch của các tuần tiếp theo. Tổ trưởng và các thành viên trong tổ trao đổi, thảo luận để đưa ra các giải pháp, cách làm về các vần đề, công việc đã nêu ra.
Tổ trưởng chuẩn bị kỹ nội dung làm việc trước các buổi sinh hoạt chuyên môn trong tháng. Cần tham khảo thêm ý kiến chỉ đạo của BGH trước những vấn đề khó, chưa nắm rõ cụ thể, cần giải quyết trong buổi họp. Nội dung họp cần tập trung đi sâu vào chuyên môn, thống nhất các nội dung khó trong bài, trong tuần để đưa ra phương pháp thích hợp. Quan tâm đến vấn đề đổi mới phương pháp dạy học.
Nhận thức đúng và đầy đủ vai trò của việc sử dụng thiết bị vào đổi mới phương pháp giảng dạy. Giáo viên cần tự thiết kế và sử dụng đồ dùng thiết bị của mình để hỗ trợ các phương pháp dạy học tích cực. Trong các buổi sinh hoạt tổ, tổ trưởng chuyên môn cùng với các thành viên trong tổ xây dựng ý kiến cần sử dụng thiết bị dạy học như thế nào để đạt hiệu quả cao trong tiết dạy.
Các đ/c giáo viên trong khối tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các buổi sinh hoạt chuyên môn: chia sẻ những thao tác, cách làm, cách lấy tài liệu trên mạng để xây dựng bài giảng điện tử hay, chất lượng phục vụ cho bài giảng và các tiết chuyên đề.
Khi thực hiện chuyên đề, tập thể các thành viên trong khối cùng tham gia giúp đỡ GV được phân công xây dựng, chuẩn bị đồ dùng theo yêu cầu tiết dạy. Cả tổ cùng dự giờ góp ý xây dựng tiết dạy. Khi dự giờ đồng nghiệp, rút kinh nghiệm cần tập trung đi sâu vào các phương pháp, kiến thức chuyên môn mà GV đó đã vận dụng truyền đạt, tìm ra những kinh nghiệm tốt để học tập, nhân rộng; thẳng thắn góp ý chân tình với đồng nghiệp, biết học hỏi những vấn đề mới, tìm ra những kinh nghiệm tốt để vận dụng vào công tác của bản thân.
Với cách áp dụng trên, GV khối 2, trường Tiểu học Lý Thường Kiệt đã triển khai những buổi sinh hoạt chuyên môn bổ ích, hiệu quả, giúp các đồng chí giáo viên trong khối tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như sử dụng đồ dùng dạy học. Đặc biệt, vào tháng 1/2017, cô giáo Nguyễn Thị Huyền – GV chủ nhiệm lớp 2A và cô giáo Lê Thị Thanh Mai – GV chủ nhiệm lớp 2D đã đạt giải Ba cấp Thành phố và gửi bài dự thi cấp Quốc gia bài giảng E- Learning môn TN&XH.
Rất mong nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp để chất lượng sinh hoạt chuyên môn ngày càng cao hơn.