Môn Khoa học ở lớp 4 được xây dựng trên cơ sở tiếp nối những kiến thức về tự nhiên của các môn Tự nhiên và xã hội các lớp 1, 2, 3. Đây là môn học tích hợp các nội dung của các khoa học tự nhiên (vật lí, hóa học, sinh học) và tích hợp các nội dung của khoa học tự nhiên với khoa học về sức khỏe.
Nội dung học tập môn Khoa học lớp 4 rất thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa đối với học sinh. Các em có thể vận dụng những kiến thức khoa học vào cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, môn học cũng chú trọng tới việc hình thành và phát triển kĩ năng. Cụ thể như:
+ Ứng xử thích hợp trong các tình huống có liên quan đến vấn đề sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.
Ví dụ: Phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa; Phòng bệnh béo phì; Phòng bệnh suy dinh dưỡng; Phòng tránh tai nạn đuối nước;…
+ Quan sát và làm một số thí nghiệm thực hành khoa học đơn giản gần gũi với đời sống.
Ví dụ: Thí nghiệm về tính chất của nước, không khí; Tìm hiểu sự hình thành của mây và mưa;…
+ Nêu thắc mắc, đặt câu hỏi trong quá trình học tập, biết tìm thông tin để giải đáp. Biết diễn đạt những hiểu biết bằng lời nói, bài viết, hình vẽ, sơ đồ,…
+ Phân tích, so sánh, rút ra những dấu hiệu chung và riêng của một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên.
Ngoài ra, môn học cũng giúp các em hình thành ý thức tự giác thực hiện các quy tắc vệ sinh, anh toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng; sự ham hiểu biết khoa học; yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường xung quanh.
Bên cạnh đó, trong các tiết học, giáo viên tích cực thay đổi các hình thức dạy học cũng như sử dụng phương pháp dạy học mới như Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, mô hình trường học mới VNEN nên học sinh phần lớn được tự tìm hiểu, tự đặt vấn đề, dự đoán và tìm kết quả qua các thí nghiệm. Chính vì vậy mà môn Khoa học đã trở thành môn học được nhiều học sinh yêu thích.
Học sinh tham gia trò chơi “Tôi là giọt nước”
Học sinh trình bày thí nghiệm về tính chất của nước
Học sinh làm thí nghiệm tìm hiểu không khí có ở đâu
Học sinh làm thí nghiệm tìm hiểu nước bị ô nhiễm
Học sinh làm thí nghiệm bài Nóng, lạnh và nhiệt độ
Học sinh làm “phim hoạt hình” bài Bóng tối