Mục tiêu đề ra với mỗi cô giáo, thầy giáo chúng ta là: Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực. Giáo viên cần quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp cận vấn đề, tiếp cận nội dung bài. Bản thân mỗi giáo viên cần luôn tích cực học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm. Chúng ta cần phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường .
Từ nhiều năm học qua, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học. Chính vì vậy hàng tháng các khối chuyên môn tổ chức lên các chuyên đề đổi mới phương pháp để giáo viên trong tổ có thể học hỏi kinh nghiệm. Đây là dịp để giáo viên nhà trường cùng nhau trao đổi kinh nghiệm dạy học từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, GV cùng nhau thiết kế Kế hoạch bài dạy, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của học sinh, những tình huống phát sinh trong quá trình dạy. Trên cơ sở đó, GV được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách hiệu quả, tích cực hơn. Riêng đối với khối 1 việc rèn chữ viết cho học sinh là rất quan trọng. Vì vậy việc tổ chức chuyên đề môn Tập Viết khối 1 giúp các giáo viên trong tổ có thể chia sẻ kinh nghiệm hay, tháo gỡ được những khó khăn trong một tiết tập viết mà giáo viên đang gặp phải. Chuyên đề được thể hiện bởi đồng chí My, một giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Chuyên đề chủ yếu đi sâu và việc giải quyết việc vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phân hóa đối tượng HS, thực hiện nhận xét, đánh giá HS theo TT22/2016, đặc biệt việc ứng dụng hiệu quả CNTT qua việc sử dụng phầm mềm violet 1.9 trong giờ dạy.
Sau chuyên đề trong tổ cùng nhau rút kinh nghiệm tiết dạy , thống nhất quy trình tiết dạy, việc đổi mới có phù hợp hay không, và các giáo viên trong khối sẽ cùng ứng dụng để dạy lại tiết học đó ở lớp mình.
Chúng ta không ngại khó, không ngại vất vả vừa làm vừa rút kinh nghiệm trên cơ sở tiếp nối các nội dung đã triển khai tốt của năm học trước, giáo viên trong trường quyết tâm đổi mới phương pháp dạy học để khuyến khích sự chủ động tìm tòi, sáng tạo ; phối hợp với nhau khi soạn bài, thực hiện dạy bài học nghiên cứu và báo cáo chuyên đề; xây dựng, phát huy vai trò tích cực của GV, từ đó sẽ góp phần tạo được sự hứng thú cho học sinh , nâng cao được chất lượng giảng dạy và chữ viết cho học sinh ngay từ khi còn nền tảng lớp 1. Chắc chắn với lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, say mê chuyên môn các thành viên trong khối sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao trong năm học 2018-2019 góp phần vào thành tích chung của nhà trường.
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết chuyên đề tập viết lớp 1B do cô My giảng dạy:
Cô My trong tiết chuyên đề Tập viết
Cô Đào Thị Huệ - Phó hiệu trưởng lên giao lưu với lớp trong tiết chuyên đề