Dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” hiện nay là một phương pháp không còn xa lạ đối với những học sinh trong nhà trường Tiểu học. Dưới sự dẫn dắt, tổ chức các hoạt động học tập của giáo viên, học sinh thông qua các thao tác tìm tòi, nghiên cứu như thí nghiệm, quan sát, làm mô hình, nghiên cứu tài liệu,… chủ động tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống, tìm ra các chân lí khoa học,…
Phương pháp Bàn tay nặn bột tạo ra cho học sinh tính tò mò, ham muốn được tìm hiểu, khám phá những kiến thức khoa học, chân lí khoa học. Không những vậy còn tạo cho học sinh tình yêu và sự say mê đối với khoa học, hướng các em chiếm lĩnh các tri thức khoa học bằng các hoạt động của một nhà khoa học. Và hơn nữa, nó còn rèn cho học sinh các kĩ năng suy nghĩ, tư duy logic, kĩ năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nói và viết.
Được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, kế hoạch chuyên môn của Tổ 5, cô giáo Đào Thị Thu Thảo và học sinh lớp 5A4 trường Tiểu học Lý Thường Kiệt đã thực hiện thành công tiết chuyên đề môn Khoa học, bài “Cây con mọc lên từ hạt” với phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Tiết học được diễn ra trong không khí hào hứng, sôi nổi của các em học sinh. Trong tiết học, học sinh được tham gia nêu những hiểu biết ban đầu của mình về thế giới xung quanh, được đặt câu hỏi về những điều mình còn băn khoăn thắc mắc, tự giải quyết vấn đề thông qua hoạt động thực hành làm thí nghiệm, rồi đưa ra đánh giá, thảo luận so sánh kết quả với các bạn trong nhóm để đi đến kết luận kiến thức.
Dưới đây là một số hình ảnh về tiết dạy môn Khoa học lớp 5 bài Cây con mọc lên từ hạt được tổ chức theo phương pháp bàn tay nặn bột: