Hiện nay, STEM vẫn đang là một chương trình khá mới mẻ vì yêu cầu cao về sự sáng tạo trong dạy học tích hợp liên môn. Nhận thức được vai trò của giáo dục STEM trong việc hình thành kiến thức, kĩ năng cho học sinh, ngày 28/03/2024 trường Tiểu học Lý Thường Kiệt tổ chức tiết chuyên đề môn Toán tích hợp Giáo dục STEM với tiết dạy “Thước gấp (tiết 1)”. Tiết dạy do cô giáo Lê Kim Oanh - GVCN lớp 2A4- cùng các em học sinh lớp 2A4 thực hiện.
Tiết dạy đã thu hút học sinh hứng thú giải quyết các vấn đề thực tiễn: cách xác định số đo xăng -ti-mét trên thước đo, vận dụng đo, cắt băng giấy áp dụng vào thực tiễn làm chiếc thước gấp gồm 2; 3 đoạn có thể gấp gọn, đo các đồ vật với độ chính xác được kiểm nghiệm lại thông qua hoạt động đo lại bằng thước thẳng.
Thông qua tiết học, các cô giáo đã sử dụng phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, dạy học giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày thông qua tạo ra tình huống thực tiễn: cần chiếc thước gọn gàng, có thể cho vào hộp bút, chính xác, …Học sinh hứng thú học tập, giải quyết vấn đề sáng tạo trình bày kết quả thu được sau mỗi hoạt động học tập và giải thích kết quả bày tỏ ý kiến cá nhân, tập thể khi lựa chọn giải pháp làm chiếc thước, ,… giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực chung tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lục giải quyết vấn đề và sáng tạo, phát triển năng lực đặc thù toán học, công nghệ, mĩ thuật, … phát triển tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ cá nhân và phối hợp chăm chỉ, phát huy sự trung thực của học sinh trong đánh giá sản phầm, báo cáo kết quả… Sản phẩm của các em cuối tiết học STEM này sẽ là các đồ dùng học tập, đồ chơi, vật dụng ứng dụng phục vụ cuộc sống gia đình hàng ngày, …
Một số hình ảnh trong tiết chuyên đề
Học sinh khởi động cùng bài nhảy chicken dance
Học sinh trình bày kết quả của phiếu học tập
Học sinh thực hành làm băng giấy
Qua chuyên đề này, các em học sinh có cơ hội vận dụng các kiến thức Toán học, Kĩ thuật, Mĩ thuật và phát huy tính tích cực, sáng tạo để có được sản phầm hoàn thiện.
Thành công của chuyên đề tiếp tục động viên mạnh mẽ tinh thần tự học và sáng tạo của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường trong việc thực hiện các nhiệm vụ của năm học.