Với phương châm lấy người học làm trung tâm, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh nhằm kết nối tri thức với cuộc sống theo đúng tinh thần của SGK 2018. Nhóm giáo viên khối 2, trường tiểu học Lý Thường Kiệt luôn trăn trở: Làm thế nào để đưa các em gần hơn với cuộc sống thực tế, có hiểu biết hơn về những gì diễn ra trong cuộc sống hàng ngày? Cần làm gì giúp các em vận dụng tốt những kiến thức đã học được ở trường vào thực tiễn? Chính vì vậy các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học được trú trọng vào việc phát huy những hiểu biết, vốn sống của các em. Từ đó phát huy năng lực vốn có giúp các em chủ động hơn trong quá trình học tập.
Trong các chuyên đề, GV tạo điều kiện để HS lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, tích cực được thể hiện từ cấp độ thấp đến cao. Ban đầu là thể hiện ở sự cố gắng làm theo mẫu hay nhắc lại những gì trải qua. Sau đó các em tìm hiểu và khám phá bằng sự chủ động hoặc mong muốn tìm hiểu để có thể tự giải quyết vấn đề một cách linh hoạt và hiệu quả.
Với đặc trưng môn Toán, giáo viên xây dựng tiết học phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh (từ cụ thể đến trừu tượng; từ dễ đến khó). Dựa trên vốn kinh nghiệm và sự trải nghiệm của HS. Với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, phát huy tính tích cực, tự giác, tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề của học sinh. GV luôn hướng dẫn hỗ trợ hoạt động học cho HS, tạo môi trường học tập thân thiện, tình huống có vấn đề, khuyến khích HS tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, hứng thú học tập. Đảm bảo tất cả HS tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Qua giờ học, giáo viên quan sát phát hiện khó khăn của HS, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Luôn linh hoạt vận dụng, kết hợp các phương pháp, kĩ thuật dạy học; hướng học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Trong tiết chuyên đề, giáo viên giảng dạy đã truyền được cảm hứng, thu hút sự tham gia nhiệt tình, tích cực và sôi nổi của các em học sinh.
Tiết chuyên đề môn Toán, bài “So sánh các số có ba chữ số” của cô giáo Lê Kim Oanh được triển khai theo tinh thần trên đã thu được những kết quả mong muốn.
Sau đây là một số hình ảnh diễn ra trong tiết học:
Học sinh lớp 2A4 tích cực tham gia hoạt động, tương tác với giáo viên
Kiến thức được GV khái quát hóa qua những hoạt động, thao tác cụ thể với ĐDHT của HS
Những bài toán gắn với yếu tố thực tế đưa các em gần hơn với cuộc sống
HS được vận dụng, trải nghiệm những kiến thức đã học vào cuộc sống
Sau tiết chuyên đề, tiến hành rút kinh nghiệm trong khối chuyên môn, trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về các phương pháp được thực hiện trong bài dạy. Các đồng chí giáo viên đã đưa ra được những kinh nghiệm xử lí tình huống hay có thể áp dụng để tiết học thành công hơn nữa, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.