Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, việc dạy học online sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Vậy mỗi GV thường xuyên trau dồi chuyên môn, phương pháp giảng dạy kết hợp ứng dụng CNTT trong DH thế nào là hiệu quả? Khối 5, thực hiện chuyên đề Toán để cùng nhau học tập chuyên môn và giải quyết các vấn đề nêu trên.
Môn toán ở Tiểu học gồm 5 mạch kiến thức được bố trí xen kẽ nhau ở mỗi lớp học. Trong đó phần “Số đo thời gian – Toán chuyển động đều” là một trong những nội dung kiến thức trọng tâm được đưa vào nội dung chương trình lớp 5 giữa học kì II. Vậy làm thế nào để có một giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả và đặc biệt đối với môn Toán 5?
Được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, kế hoạch chuyên môn của Tổ 5, cô giáo Đào Thị Thu Thảo và học sinh lớp 5B trường Tiểu học Lý Thường Kiệt đã thực hiện thành công tiết chuyên đề Toán online, bài “Cộng số đo thời gian”. Đây là tiết học về phép tính đầu tiên của số đo thời gian trong môn Toán lớp 5.
Mở đầu cho tiết học, các con cùng cô giáo khởi động sôi nổi qua trò chơi Quizzi. Bám sát yêu cầu cần đạt của bài học, các con được ôn lại cách đổi số đo thời gian, từ đó thực hiện cộng số đo thời gian linh hoạt hơn.
Học sinh hào hứng tham gia trò chơi Quizizz ở phần khởi động.
Các con tích cực chia sẻ, hồ hởi tham gia các hoạt động và thực hành để chủ động hình thành kiến thức mới. Đặc biệt, với phương châm luôn đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng nhiều ứng dụng dạy học tích cực, bài giảng bắt mắt, hình ảnh chân thực để học sinh phát huy tối đa năng lực, phẩm chất người học mà giờ học đã diễn ra nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao.
Bài giảng được thiết kế sinh động giúp học sinh dễ dàng nắm được bài toán.
Học sinh được sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin như Classkick, Padlet ở hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành giúp bài giảng trực quan và sinh động hơn. Với hoạt động này, học sinh không chỉ rút ra được kiến thức mới mà còn được rèn năng lực tổng hợp và phân tích, phẩm chất chăm chỉ, cẩn thận.
Học sinh tương tác trực tiếp với giáo viên qua phần mềm Classkick.
Ứng dụng Padlet được sử dụng hiệu quả trong tiết học.
Sau khi thực hành hai bài tập vận dụng kiến thức vừa học vào làm các bài tập, học sinh được mở rộng thêm về cách tìm thời điểm đến nơi khi đã biết thời điểm xuất phát và thời gian đi. Điều này giúp học sinh có cái nhìn thực tiễn hơn về thời gian và phép cộng số đo thời gian trong đời sống thường ngày.
Học sinh được bổ sung kiến thức thực tiễn qua câu hỏi mở rộng của giáo viên.
Sau khi tổng kết kiến thức bài học, cô Thảo đã dẫn dắt học sinh chia sẻ các hoạt động thường ngày của mình khi học trực tuyến và giúp các con tính toán thời gian qua ứng dụng Menti. Từ đó, cô khéo léo giáo dục học sinh cách sử dụng thời gian hợp lí và khoa học để làm việc và học tập hiệu quả.
Học sinh vận dụng kiến thức bài học và chia sẻ đáp án trên ứng dụng Menti.
Sau tiết dạy, các thành viên trong khối và Ban giám hiệu nhà trường đã thảo luận, trao đổi, rút kinh nghiệm và thống nhất các hoạt động, các biện pháp để hướng HS tích cực khám phá, tự tìm ra kiến thức trong môn Toán. Từ đó giáo viên có thể vận dụng một cách linh hoạt vào bài dạy đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của mình. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, học trực tuyến đem lại nhiều thuận lợi và bất lợi, nhưng cô và trò trường Tiểu học Lý Thường Kiệt luôn sẵn sàng đối mặt và khắc phục những khó khăn, qua đó phát huy tinh thần học tập hăng say, tích cực trong mỗi tiết học, giờ học.