Hưởng ứng phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” Giai đoạn năm 2023 – 2025, trường Tiểu học Ngọc Thuỵ và trường Tiểu học Lý Thường Kiệt đã chức giao lưu chuyên môn thông qua tổ chức chuyên đề lớp 4.
Chiều ngày 11/4/2024, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt đã tổ chức chuyên đề bài học STEM môn Khoa học lớp 4 do cô giáo Lê Thị Ngọc Mai thực hiện.
Về dự chuyên đề có đồng chí Ngô Quốc Anh - Chuyên viên PGD&ĐT quận Long Biên; Ban giám hiệu, các đồng chí giáo viên khối 4 của trường Tiểu học Ngọc Thụy cùng BGH và các đồng chí GV khối 4;5 trường TH Lý Thường Kiệt.
Tiết học được chuẩn bị rất chu đáo, công phu về bài giảng điện tử, ứng dụng CNTT đa dạng và hiệu quả trong tiết học. Tiến trình bài dạy khoa học, đảm bảo thời lượng, rõ ràng các bước của một bài học STEM. Bài dạy theo đúng đặc trưng phương pháp STEM, đảm bảo sự kết hợp liên môn Toán, Công nghệ, Kĩ thuật trong đó lấy kiến thức môn Khoa học làm nền tảng, xoay quanh nội dung bài học. Không những thế tiết học còn là sự kết hợp khéo léo giữa STEM và nghệ thuật (Steam) qua những sản phẩm các em học sinh làm vô cùng phong phú, sinh động và thẩm mĩ.
Mở đầu tiết học, vừa để ôn lại kiến thức ở bài trước vừa tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi cho tiết học, cô Mai đã chọn khởi động bài học bằng trò chơi “Đoán bóng”. Với việc tham gia vào trò chơi này, học sinh được khuyến khích sử dụng tư duy logic, kiến thức đã học và kỹ năng tìm kiếm thông tin để tìm ra câu trả lời liên quan đến nội dung bài học.
Dưới dự dẫn dắt khéo léo của cô Mai, các em tích cực tham gia thảo luận nhóm và đưa ra những ý kiến cá nhân trong hoạt động vẽ phác thảo ý tưởng làm chuỗi thức ăn trong tự nhiên và hoạt động thực hành tạo ra sản phẩm. Từ những ý tưởng sáng tạo, độc đáo, các em biết sử dụng các nguyên liệu sẵn có, tái chế để xây dựng mô hình chuỗi thức ăn đẹp mắt, thể hiện được đúng kiến thức bài học. Không những thế các em còn biết tạo nên những câu chuyện hấp dẫn, thú vị từ mô hình chuỗi thức ăn của mình. Qua tiết học, các em đã hình thành và phát triển được các lực đặc thù năng lực khoa học, năng lực toán học, năng lực kĩ thuật, năng lực công nghệ và được giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục tài chính dự toán chi phí khi làm ra mô hình.
Sau khi kết thúc tiết dạy, cô giáo Lê Ngọc Mai, chia sẻ về cách thiết kế bài dạy, công tác chỉ đạo tiết dạy của Ban giám hiệu và tổ chuyên môn khối 4 của nhà trường. Trên tinh thần cởi mở và xây dựng, các đồng chí giáo viên đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực được rút ra từ tiết dạy. Đồng chí Quốc Anh – CV PGD ghi nhận và đánh giá cao về kĩ thuật dạy học, hình thức dạy học hợp lí, cân đối về mặt thời gian, phân bố thời lượng các tiết trong chủ đề. Đồng chí chỉ đạo về cách thức tổ chức dạy học giáo dục STEM cần linh hoạt về thời gian, khâu tổ chức lớp và chọn lựa bài dạy phù hợp với mô hình giáo dục STEM ở các môn học.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thúy Hà - Hiệu trưởng nhà trường cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Ngô Quốc Anh - chuyên viên Phòng Giáo dục, Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trường Tiểu học Ngọc Thụy đã dành thời gian dự chuyên đề, cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác, đóng góp những ý kiến xây dựng chuyên môn, phát triển nhà trường.
Chuyên đề Bài học STEM của khối 4 – trường Tiểu học Lý Thường Kiệt chính là diễn đàn để giáo viên có cơ hội được trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp để phát huy tối đa hiệu quả của giáo dục STEM cùng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, góp phần thực hiện thành công chương trình GDPT 2018 và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Xin chúc các thầy cô của hai nhà trường tiếp tục tâm huyết, sáng tạo và thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp như đã ký kết.