Trong nhà trường, hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn là một hoạt động thiết yếu, chủ lực cho tất cả hoạt động giáo dục. Mọi công tác chuyên môn được bàn bạc, thống nhất và đi đến việc thực hiện đều phải qua các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ (hoặc đột xuất) giữa các thành viên trong tổ. Đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục, do đó việc xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu phát triển chung của sự nghiệp giáo dục sẽ đảm bảo sự thành công của sự nghiệp giáo dục. Trong tình hình hiện nay đổi mới giáo dục không chỉ là đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp và các hình thức dạy học mà còn đổi mới về tư duy của đội ngũ cán bộ quản lý, của giáo viên trong việc thay đổi cách làm việc. Một trong những đổi mới đó là phải cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt tổ - một yếu tố có tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học hiện nay. Từ những vấn đề trên, khối chuyên môn của chúng tôi đã triển khai thực hiện, rút ra một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời giúp cho tổ khối cải tiến về nội dung và hình thức trong sinh hoạt, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hoạt động tổ chuyên môn thực hiện theo đúng quy chế của ngành, của trường. Các thành viên trong tổ thường xuyên tự giác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn quán triệt cho các giáo viên trong tổ biết việc họp tổ chuyên môn không chỉ để triển khai lại kế hoạch của nhà trường mà trong cuộc họp phải đề ra được các biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn. Bàn bạc, đúc kết kinh nghiệm trong việc soạn Kế hoạch bài dạy, phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới ở từng môn, từng bài. Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp, giáo dục đạo đức học sinh. Đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học; biện pháp khắc phục học sinh chưa hoàn thành môn học. Giải quyết những khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong giảng dạy. Các giáo viên trẻ tranh thủ học tập chuyên môn ở các giáo viên giảng dạy lâu năm có kinh nghiệm; tiếp cận nắm bắt các phương pháp mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Trong sinh hoạt chuyên môn coi trọng tổ chức các chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Những nội dung sinh hoạt cần xây dựng trước và thông báo cho các thành viên để chuẩn bị chu đáo. Tránh tình trạng sinh hoạt tổ chuyên môn qua loa, chiếu lệ. Nội dung họp cần xoáy sâu vào chuyên môn. Tổ trưởng cần nêu trước cho giáo viên biết nội dung buổi họp sắp tới để giáo viên nghiên cứu trước. Trong cuộc họp, tổ trưởng luôn chú ý gợi mở, tạo mọi điều kiện cho các thành viên cùng có ý kiến. Sau khi các thành viên trong tổ khối bàn bạc thảo luận các vấn đề có vấn đề nào chưa thống nhất, tổ khối trưởng là người có quyền quyết định sau cùng. Nếu gặp vấn đề khó khăn mà tổ khối không tự giải quyết được thì có thể xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Để có buổi sinh hoạt chuyên môn đảm bảo chất lượng thì trước mỗi cuộc họp cần có sự phân công rõ ràng, nội dung sinh hoạt thiết thực và thời gian phù hợp để mọi thành viên trong tổ có thể phát huy dân chủ và bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trọng tâm nội dung cuộc họp.
Buổi sinh hoạt chuyên môn của GV khối 5