Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, Giáo viên khối 5 luôn nêu cao ý thức học tập trau dồi chuyên môn nghiệp vụ vào công tác chủ nhiệm lớp cũng như công tác giảng dạy trong nhà trường.
Trong năm học 2017-2018, trường Tiểu học Lý Thường Kiệt khối 5 có 3 lớp, với đội ngũ GV trẻ, năng động, nhiệt tình trong công tác giảng dạy. Khối trưởng có bề dày kinh nghiệm giảng dạy khối 5 nhiều năm nên có nhiểu thuận lợi để các GV trẻ học tập kinh nghiệm. 100% GV khối 5 sử dụng thành thạo một số phần mềm (Violet, Power Point, Wort) phục vụ CNTT trong giảng dạy. Chính vì vậy, trong sinh hoạt chuyên môn khối 5, chúng tôi luôn có sự phân công chuẩn bị để buổi sinh hoạt chuyên môn đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể theo từng nội dung sau:
Công tác của hai tuần vừa qua:
- Tự điểm lại các hoạt động mà lớp mình đã thực hiện (hay chưa thực hiện) trong 2 tuần qua.
- Trao đổi những khó khăn về Phương pháp giảng dạy; kiến thức mà HS thường vướng mắc để đưa ra biện pháp khắc phục ở tuần tiếp theo.
- Trao đổi về sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học, về công tác chủ nhiệm (Nếu có)
Công tác của hai tuần tiếp theo:
- Kế hoạch trọng tâm của hai tuần tiếp theo.
- Nghiêm cứu trước các bài dạy trong 2 tuần tiếp theo (Mỗi GV nghiêm cứu kĩ hơn từ 2,3 môn học) đưa ra ý kiến xây dựng kế hoạch dạy học với những bài khó dạy. Mỗi GV phải đưa ra ít nhất 1 bài dạy xây dựng mang tính đổi mới Phương pháp dạy học (về Ứng dụng CNTT, về hình thức tổ chức, về nội dung,…)
-Thực hiện chuyên đề: Có hai cách thực hiện chuyên đề, trực tiếp (giảng dạy trên lớp); gián tiếp (trao đổi tiết dạy theo tiến trình bài học).
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HS năng khiếu, giúp đỡ HS chưa đạt chuẩn KT-KN
- Trao đổi thống nhất các bài giảng Ứng dụng phần mềm Violet, Power Point tránh lạm dụng để tiết dạy nhàm chán.
- Dành thời gian cùng tự học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, cách ứng dụng CNTT vào giảng dạy như: hệ thống hoá kiến thức bằng sơ đồ tư duy, bằng Clip ảnh kết hợp thông tin nhằm khai thác nội dung bài học; kích thích sự hứng thú học tập thông qua các trò chơi học tập như trò chơi: Chú khỉ thông minh, Thỏ tìm cà rốt, Câu cá,… Ngoài ra còn học cách xây dựng bài giảng Elearning một cách bài bản, chuyên nghiệp. Học thông qua bài giảng Elearning đã đạt giải cao trong các cuộc thi, thông qua kinh nghiệm giảng dạy.
Sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, GV khối 5 của chúng tôi ngày càng vững vàng chuyên môn và thực hiện tốt công tác dạy và học trong nhà trường.
Buổi sinh hoạt chuyên môn của giáo viên khối 5-Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt