Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy lòng tôi lại bâng khuâng khi nghĩ về nghề giáo viên. Nghề mà người ta vẫn cho là trong sạch nhất, nghề đã gieo lên những mầm xanh cho đất nước, nghề mà cô giáo Lê Thúy Hằng đã gắn bó suốt 15 năm nay.
Mọi người thường hay ví người thầy giáo như người lái đò chở khách sang sông. Khách lên bờ có mấy ai ngoảnh lại, chỉ có người lái đò vẫn dõi trông theo. Tôi lại nghĩ khác, trên bến sông đời, lữ khách có thể chẳng mấy ai nhớ đến người lái đò nhưng trên bến sông tri thức thì con người dễ mấy ai quên, bởi lẽ những tri thức do người thầy giáo mang lại cho học sinh sẽ trở thành hành trang để các em mang theo suốt cả cuộc đời mình. Các em sẽ không quên hình ảnh người thầy, bởi người thầy giáo không chỉ đơn thuần là người truyền đạt tri thức, trí tuệ mà còn đem đến cho học sinh những niềm vui, tình thương yêu và kĩ năng sống. Thử hỏi có nghề nghiệp nào vinh dự, tự hào, hạnh phúc như nghề dạy học không?
Và ở đây, tôi muốn nhắc đến cô giáo Lê Thúy Hằng trường Tiểu học Lý Thường Kiệt với 37 năm tuổi đời, 15 năm tuổi nghề, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Hơn hết, cô còn được biết đến là một giáo viên chủ nhiệm tận tuỵ hết lòng với học sinh, là một cô giáo có bản lĩnh, biết chịu đựng và vượt qua khó khăn trước mắt, đem hết sức mình cống hiến cho những mầm non tương lai của đất nước. Với sự năng động và tài năng của mình cô đã ứng dụng và sử dụng rất thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học. Cô luôn trau dồi , học hỏi các phầm mềm mới nhất, hiệu quả nhất để phục vụ các con học sinh thân yêu. Quả thực cô là một tấm gương sáng tiêu biểu của ngành giáo dục quận Long Biên nói chung và trường Tiều học Lý Thường Kiệt nói riêng.
Người giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của một nền giáo dục, năng lực và đạo đức nghề nghiệp của họ góp phần to lớn vào sự hưng thịnh của một quốc gia. Hiểu được điều này, cô luôn nỗ lực, không ngừng học hỏi để tăng bề dày kinh nghiệm chuyên môn cũng như công tác chủ nhiệm. Chính bởi sự chăm chỉ ấy mà cô đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp trồng người của mình: Giáo viên dạy giỏi cấp quận năm học 2011- 2012; 2015- 2016; Đạt giải Nhì giáo viên giỏi cấp quận năm học 2020-2021, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học: 2011- 2012; 2015 – 2016; 2020 – 2021, giải ba thi thiết kế bài giảng elearning cấp quận năm học 2011 – 2012; giải ba thiết kế bài giảng elearning cấp thành phố năm hoc 2015 – 2016, giải ba thi viết chữ đẹp năm học 2014 – 2015. Tất cả những vinh dự ấy đều được cô trân trọng, giữ gìn bởi nó là minh chứng cho tâm huyết muốn đem đến tri thức và những bài học quý giá đến các học trò của mình.
Đối với từng thế hệ học sinh, cô luôn có cách quan tâm, thương yêu rất khác, đôi khi là những lời quan tâm, những lời khen, động viên nhưng cũng thể hiện đươc tấm lòng thật đáng quý. Cô luôn gần gũi, quan tâm tới hoàn cảnh sống từng em, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh thiếu may mắn hay các em được phụ huynh quá cưng chiều, các em học yếu, các em thường nghịch phá chọc ghẹo bạn bè. Các trường hợp này thường nảy sinh nhiều vấn đề trong năm học, bởi ở tuổi tiểu học, trẻ rất nhạy cảm, hành động theo bản năng, dễ bi quan trước những điều không tốt đẹp từ gia đình hay từ bạn bè trường lớp. Từ những thông tin này, Cô luôn giúp đỡ và tạo cơ hội để các em được có tâm thế thoải mái nhất khi đến trường học tập, cố gắng yên tâm học tập và biết vượt khó vươn lên. Cô cũng trò chuyện tiếp xúc các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó, cô hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm, các hành vi không hay… hướng các em vào điều tốt đẹp, lạc quan hơn. Điều đó vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện được tình người trong mối quan hệ Thầy – Trò, tạo được ấn tượng tốt và xây dựng nên hình ảnh đẹp đẽ, cao cả của những người thầy, cô giáo trong ký ức các em học sinh.
Cô thường xuyên kể cho học sinh nghe những câu chuyện giáo dục đạo đức nhẹ nhàng mà ý nghĩa. Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ ngoại khoá, cô giáo Lê Thúy Hằng luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình, có những phút giây cười đùa vô tư xoá nhoà mọi khoảng cách. Cô luôn thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò của mình nên có cách cư xử phù hợp khiến những em nhút nhát thì mạnh dạn hơn, những em đã mạnh dạn thì phát huy năng lực của mình. Ngoài ra, cô luôn thể hiện được công tác chủ nhiệm vững chắc của mình qua việc làm cho lớp học đoàn kết, yêu thương nhau, luôn quan tâm gắn bó với nhau. Để tạo được một lớp học như thế, cô hết sức tạo điều kiện cho học sinh thể hiện sự quan tâm của mỗi thành viên trong lớp, chẳng hạn như cho các em tự làm thiệp chúc mừng bạn trong lớp nhân ngày sinh nhật, bạn trai làm thiệp chúc mừng bạn gái nhân ngày 8-3, thăm các bạn bị ốm, động viên các em tham gia tất cả các phong trào của trường, của đội, nhất là các phong trào đòi hỏi sự tham gia tập thể…Với tư duy sáng tạo của mình, cô có những phương pháp dạy học kết hợp với công nghệ thông tin hay những đồ dùng trực quan hấp dẫn, sinh động rất thu hút sự chú ý của học sinh cũng như khiến bài học trở nên đơn giản hơn, dễ hiểu mà nhiều niềm vui. Có lẽ bởi sự đầu tư nghiêm túc, sự nghiên cứu kỹ càng, say mê vào từng bài giảng mà cô đã gặt hái được rất nhiều thành tích đáng nể, điển hình năm học 2020 - 2021 tiết học của cô được Ban giám khảo đánh giá cao nhất trong đợt thi giáo viên giỏi cấp trường và đạt giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp Quận.. Tôi nghĩ điều này vô cùng xứng đáng bởi phong thái tự tin, giọng nói cũng như bài giảng truyền cảm đi sâu vào lòng người. Hơn nữa, được sự yêu quý và ủng hộ nhiệt tình của học sinh, không khí lớp học sôi nổi, học sinh tiếp thu bài nhanh và sáng tạo, gây được những điểm nhấn ấn tượng cho bài học cũng là một sự quan trọng không nhỏ tạo nên tiết học thành công đến thế.
Nói đến việc giáo dục học sinh, một vấn đề hết sức căn bản có ý nghĩa quyết định đến chất lượng công tác “Dạy và học” đó là sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò như là chiếc cầu nối, là mắt xích quan trọng. Cô luôn nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế trường lớp mình, khéo léo tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với phụ huynh kể cả những phụ huynh khó tính nhất, đề ra những biện pháp hữu hiệu để tiếp cận gần với các em nhất, trở thành những người bạn của trẻ. Cô quan niệm: “Đừng đợi đến các kì họp phụ huynh hay khi các em vi phạm nội quy trường lớp mới mời phụ huynh lên để trao đổi, chúng ta có thể thăm hỏi chuyện gia đình, hãy trao đổi cách dạy dỗ con em khi có dịp gặp mặt nhau như lúc phụ huynh đưa đón con em”. Cô luôn quan tâm đề cao việc thảo luận với huynh về phương pháp học sao cho hiệu quả nhất mà khiến các em cảm thấy hào hứng phấn khởi, không gây áp lực. Và một điểm thú vị hơn cả, cuộc họp phụ huynh không phải là lúc cô phê phán, chê bai việc học tập, hạnh kiểm của học sinh mà là buổi trao đổi thân mật giữa người giáo dục trẻ em được đào tạo bài bản ở trường sư phạm và những người giáo dục trẻ theo bản năng, theo vốn hiểu biết của bản thân. Cả hai bên đều học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Ngoài giờ lên lớp, mỗi khi phụ huynh gọi điện hỏi thăm tình hình học tập của con em mình hay thắc mắc về những bài tập khó, cô đều tận tình chu đáo giải đáp mọi vướng mắc, tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Ở cô luôn toát ra sự nhiệt tình, cái tâm và đức của một cô giáo giỏi mà bất cứ phụ huynh nào cũng yêu quý và tín nhiệm cô. Như Bác Hồ đã từng nói:"Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh”.
Ngoài việc là một giáo viên giỏi tận tâm với nghề, cô luôn sẵn lòng chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm làm chủ nhiệm với những giáo trong tổ khối mình phụ trách. Nhiều giáo viên mới vào nghề được cô tận tình giúp đỡ đã có nhiều tiến bộ trong công tác giảng dạy, soạn giáo án, hoàn thiện hồ sơ sổ sách, và cả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nữa. Không chỉ vậy, cô còn tâm sự, chia sẻ cho những giáo viên mới, những sinh viên thực tập nhiều bài học bổ ích, những vướng mắc sư phạm, những tình huống khó khăn để các em có thêm kinh nghiệm xử lí trong mọi tình huống.Vì vậy dù tuổi đời còn trẻ cô đã được ban giám hiệu tin tưởng giao cho chức vụ tổ trưởng, khối trưởng khối 2. Với chuyên môn vững vàng, tình yêu dành cho học sinh và sự nhiệt huyết với nghề dạy học, cô giáo Lê Thúy Hằng trường Tiểu học Lý Thường Kiệt của chúng tôi luôn là tấm gương sáng để đồng nghiệp học hỏi và noi theo.