Can Jung từng nói: “Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Mỗi lần nghĩ tới câu nói ấy lòng tôi lại càng thêm tâm đắc và ngưỡng mộ các thầy cô giáo nơi mà tôi đang công tác. Mỗi thầy cô lại là mỗi bông hoa khác nhau. Bông hoa nào cũng đẹp cũng ngát hương thơm nhưng có một bông hoa để lại cho tôi ấn tượng sâu đậm mà tôi muốn kể ở đây là cô giáo Nguyễn Hồng Hạnh - cô chủ nhiệm và hiện đang giảng dạy lớp 4A2 trường Tiểu học Lý Thường Kiệt.
Công tác trong ngành giáo dục mới được 6 năm nhưng cô Hạnh đã được biết đến với các cương vị là một đảng viên trẻ, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cốt cán và Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn. Ở cương vị nào cô cũng luôn tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy và công tác. Điều đáng tự hào là trong từng ấy năm công tác cô luôn tạo được uy tín với đồng nghiệp, được phụ huynh và học sinh tin yêu.
Cô Hạnh là một giáo viên trẻ đầy tâm huyết với nghề, nhanh nhẹn, ham học hỏi, luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp và mọi người. Với lòng yêu nghề, mến trẻ, khao khát được cống hiến, được dạy dỗ, uốn nắn những “Mầm non của đất nước”, được thắp lửa cho học trò, cô đã luôn miệt mài bên trang giáo án, không ngừng học hỏi, tìm tòi và vận dụng sáng tạo những phương pháp dạy học để phù hợp với từng học sinh để học sinh nào cũng tiến bộ lên từng ngày. Ngoài những giờ học trên lớp, kiến thức trong sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp, cô Hạnh còn thường xuyên tìm hiểu học hỏi thêm những bài giảng hay và hấp dẫn.
Hình ảnh cô giáo đang nghiên cứu bài dạy
Không chỉ trong những tiết hội giảng, tiết chuyên đề mà ngay cả những tiết học hàng ngày, cô cũng lôi cuốn học sinh bằng những lời giảng nhẹ nhàng, truyền cảm. Vì vậy mỗi khi được dự tiết dạy của cô, giáo viên lại có dịp được học hỏi thêm về chuyên môn cũng như nghiệp vụ sư phạm trong dạy học.
Cô tham gia tiết chuyên đề, hội giảng đạt kết quả Tốt
Ở trường cô không chỉ dạy giỏi mà cô còn là giáo viên chủ nhiệm giỏi. Cô không chỉ là người thầy, đôi khi còn là người mẹ, người bạn, là chỗ dựa tinh thần của học sinh. Cô luôn thấu hiểu tâm lý và tính cách của từng cô cậu học sinh lớp mình nên nhờ vậy mà cô đã đưa ra được những biện pháp phù hợp hơn với những em còn rụt rè, chưa hòa đồng trong lớp học. Quả đúng là nếu không có cái tâm, không có tấm lòng của một người cha, người mẹ lo lắng cho học sinh thật lòng, có lẽ người giáo viên chủ nhiệm như cô không thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Bởi có bao nhiêu việc “có tên” và “không tên” đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà người giáo viên chủ nhiệm phải gánh trên vai.
Cô tổ chức các hoạt động tập thể vui nhộn cho học sinh vào năm học mới
Với sự say mê yêu nghề, ham học hỏi, cô Hạnh không tự bằng lòng với những gì mình đã đạt được, cô luôn cố gắng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất của người giáo viên, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức. Trong công tác chuyên môn cô Hạnh rất nghiêm túc và thẳng thắn, cô luôn góp ý rất chân tình và chi tiết với đồng nghiệp để có những bài giảng hay, những phương pháp, hình thức dạy học phù hợp. Chính vì sự thẳng thắn, nhiệt tình nên cô Hạnh luôn được đồng nghiệp quý mến.
Năm học 2021 - 2022, dịch bệnh covid - 19 đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động trên toàn thế giới. Thời điểm này, với tinh thần học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Cô Hạnh cũng là một trong những cô giáo trẻ chủ động tiếp thu và cập nhật rất nhanh công nghệ thông tin để làm tốt chuyên môn, đảm bảo đưa đến cho các con những tiết học thú vị không bị nhàm chán, cũng như đảm bảo kiến thức cho học sinh khi ở nhà. Cô giúp cho tất cả học sinh trong lớp tham gia đầy đủ các hình thức học mới: học online, học trên truyền hình, làm bài tập trên các trang wed dưới hình thức trò chơi trong học tập. Bên cạnh đó, cô còn giúp học sinh ý thức phòng dịch bệnh khi ở nhà.
Cô Hạnh là giáo viên có chuyên môn tốt trong đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Lý Thường Kiệt. Điều đáng quý là dù ở cương vị nào, cô vẫn luôn khiêm nhường, giản dị, tận tụy chỉ bảo dìu dắt lớp giáo viên trẻ. Cô còn luôn quan tâm việc dự giờ các giáo viên, góp ý chân tình, cởi mở để giúp họ cùng tiến bộ.
Cô Hạnh còn là người luôn hòa đồng, lắng nghe góp ý từ các đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến thiết thực trong đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh. Việc làm của cô đã khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn.
Không những giỏi về chuyên môn, cô Hạnh còn luôn tham gia tích cực trong mọi hoạt động phong trào của nhà trường. Là một thành viên trong công đoàn nhà trường, cô giáo Nguyễn Hồng Hạnh luôn có trách nhiệm cao trong việc hoạt động công đoàn, cô đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên tham gia tích cực các phong trào thi đua do công đoàn trường và công đoàn cấp trên phát động.
Có thể nói, cô Hạnh đã truyền cho lớp đoàn viên trẻ nói riêng và tất cả những người giáo viên như tôi ngọn lửa của sức trẻ, của niềm đam mê, nhiệt huyết và bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn. Cô giáo Hạnh thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu của trường, là một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người vì thế hệ tương lai. Chính nhờ những điều đó đã làm cho tôi và các giáo viên trong trường càng thêm yêu quý cô hơn.
Đúng như Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp.” Cô giáo Nguyễn Hồng Hạnh quả là một bông hoa đẹp trong vườn hoa của đất nước.